Tuesday, May 26, 2015

ได้ยิน แต่ไม่ได้ฟัง NVC ตอนที่ 2

ในความสัมพันธ์หลายครั้งเรามักบอกตัวเองว่า
เราเข้าใจอีกฝ่าย ที่เป็นเพื่อน หรือเป็นแฟนเราเป็นอย่างดี
จนเผลอตัวไปว่าเราฟัง หรือยินเสียงเขาอยู่ตลอดเวลา
หลายครั้งฉันพบว่าฉันกำลังฟัง ได้ยินเสียงคนรักของฉัน
แต่มันเป็นเสียงที่มาจากความคิดของฉันว่าเขากำลังบอกอะไรแก่ฉัน
ซ้ำๆ เดิมๆ ไม่เคยเปลี่ยนแปลง น่าเบื่อ น่ารำคาญ​
อีกแล้ว อีกแล้ว และอีกแล้ว

นานวันเข้าฉันก็เข้าใจคนรักของฉันแบบที่ฉันคิดเอาเอง
แต่เราอาจไม่เคยอยู่ด้วยกันแบบตัวเป็นๆ เลย
หรือแค่อยู่ด้วยกันทางความคิด
ฉันคิดว่าเธอเป็นอย่างนั้น และเธอก็เลยเป็นอย่างนั้นจริงๆ
มีเพียงฉันเท่านั้นที่พยายามที่ปรับปรุงตัวที่เปลี่ยนแปลง

เพราะฉันได้ฟังแต่เสียงของตัวเอง
ได้ยินแต่เสียงของเธอ
แต่ไม่เคยฟังเธอจริงๆ สักที













การอยู่ตรงนั้นกับคนตรงหน้า
คนที่เรารัก รับรู้เขาอย่างตรงไปตรงมา
ฟังเขาให้ได้ยินเสียงหัวใจของเขา
ฟังเขาอย่างกับที่ไม่เคยได้ยินได้ฟังเรื่องราวของเขามาก่อน

แน่นอนมีบางเรื่องที่ฉันรู้แล้ว และมันก็ไม่ต่างจากเดิม

แต่ที่แน่ๆ วันนี้ที่เขากำลังเล่าเรื่องราวให้ฉันฟัง
มันมีบางอย่างในตัวเขาเปลี่ยนแปลงไป
อาจจะแค่เล็กน้อย แต่มันก็ไม่เคยเหมือนเดิมหรอก
มันสดใหม่เสมอ

แล้วฉันจะยังสามาระดำรงอยู่บนความสัมพันธ์นั้น
รู้จักคนที่ฉันรักใหม่ทุกครั้ง ไ้เรียนรู้กัน
และสิ่งหนึ่งที่สำคัญคือ มันทำให้ฉันยังสามารถรักเขาได้
เหมือนในวันแรกที่เรารู้จักกัน หรืออาจจะรักเขามากขึ้น
เมื่อฉันได้เห็นมุมอื่นๆ ในตัวเขา ได้เห็นหัวใจของเขาเพิ่มมากขึ้น

No comments: