Monday, October 15, 2018

เส้นทางชีวิต... หอยทาก

รู้ว่าตัวเองชอบทำงานเกี่ยวกับคน แต่ก็ชอบทำในแบบที่ไม่เผชิญหน้าแบบกะทันหันมากเกินไป ชอบแบบที่ได้เตรียมตัวมาแล้วว่าจะต้องทำ แต่หลายครั้งก็ทำไปด้วยความเครียด ความตึงพอประมาณ เพราะเราไม่ใช่คนเฉิดฉายที่มั่นใจ อยากจะออกไปล้อเล่นแสงไฟบนเวที
เราเป็นคนที่มั่นคงหนักแน่นและค่อยๆ ขยับย่าง แต่ละก้าวมาจากการค่อยๆ ขยับ มันไม่เคยเกิดขึ้นทันทีทันใด ดังนั้นเราจึงค่อยๆ ขยับให้ดีที่สุด

ชอบความสงบบนโต๊ะทำงาน โต๊ะอ่านหนังสือ ชอบมาตั้งแต่เด็ก ขแให้มีเหอะที่อ่านหนังสือ หลงใหลจนสามารถนอนบนโต๊ะไม้กลิ่นหอมๆ ได้ ไม่รู้เบื่อ นั่งคิดอะไรเรื่อยเปื่อยทำนู่นนี่ มันแสดงถึงฐานที่มั่นความมั่นคงของเรา

เมื่อรู้ตัวอีกทีเราทำสิ่งที่ต่างออกไปจากที่เราชอบไปไกลเลย แต่ว่ามันก็มาจากพื้นฐานการค่อยๆ ขยับราวกับหอยทากนั่นเอง และฉันก็พึงพอใจกับชีวิต

วันนี้ฉันมั่นใจว่าฉันมีชีวิตรอด พอจะเป็นที่พึ่งพาของคนอื่นได้แน่ๆ ในขณะเดียวกันฉันก็มั่นใจที่จะฟูมฟักชีวิตน้อยๆ ที่อยู่ในความดูแลของฉันได้เช่นกัน

No comments: