Saturday, August 04, 2012

หลายการเรียนรู้เพื่อเปลี่ยนแปลงบางสิ่ง 
เปลี่ยนสิ่งที่เข้าใจว่าไม่ดีให้ดีขึ้น
เปลี่ยนความทุกข์เป็นความสุข 
เปลี่ยนความเศร้าเป็นความสนุกสนาน
เปลี่ยนน้ำตาเป็นรอยยิ้ม

หากเพียงพบว่าสิ่งที่ได้เรียนรู้ที่สุกในวันนี้
คือหัวใจที่จะอยู่กับทุกๆ ความรู้สึกที่เกิดขึ้น

เวลาเจ็บปวดอาจไม่มียาแก้ปวดตัวไหนที่ทำให้เราหายปวด
เวลาป่วยก็อาจจะไม่มีทางเยียวยาให้มันดีขึ้น 
เวลามีปัญหาก็อาจจะไม่มีทางออกใดๆ 
เวลาเศร้าก็แค่มีน้ำตา และยังต้องอยู่กับน้ำตานั้นต่อไป 

แต่ทุกอย่างมันจะผ่านคุณไปเอง 
โดยที่คุณไม่ต้องทำอะไรเลย
คุณเพียงเรียนรู้ที่จะอยู่กับมัน
กับความเจ็บปวด ความรู้สึกสิ้นหวัง
ความท้อแท้ และความทรมาน และอาจมีเพียงน้ำตาเป็นเพื่อนคุณ

ฉันเพียงเข้าใจว่าชีวิตคือความเปลี่ยนแปลง
หาใช่เรากำลังเปลี่ยนไปเพื่อใคร เพื่ออะไร 
หากแค่การอยู่กับมันก็ยากเย็น และขัดกับสิ่งที่เราเรียนรู้มาทั้งชีวิต

ฉันเพิ่งลุกขึ้นมาใช้ชีวิต 
ใช้ชีวิตของฉันอย่างที่มันเป็น 

No comments: